Hỗ trợ trực tuyến
Banner quảng cáo rubic

Nhìn lại 2 thập kỷ ngành biển quảng cáo

NHÌN LẠI HAI THẬP KỶ NGÀNH BIỂN QUẢNG CÁO

Hoạt động gần 20 năm trong lĩnh vực  biển hiệu quảng cáo rubic đã kinh qua nhiều giai đoạn phát triển của nghành, chứng kiến sự đột phá về công nghệ trong những năm gần đây. Quay lại hơn 20 năm trước thời kỳ mà quảng cáo còn trong giai đoạn bắt đầu cho một cuộc cách mạng lớn. Chiếc máy tính PC kết nối với chiếc máy cắt đề can mũi dao chạy chính xác với những nét chữ nhỏ to uốn éo đã làm mê hoặc rất nhiều người thợ biển hiệu quảng cáo. Một số anh lớn trong nghành đã đầu tư bộ máy thần thánh này và cắt thuê cho các đàn em chưa có điều kiện. Giai đoạn đó loại hình biển nền mica chữ cắt dán đề can được thịnh hành. Những biển hiệu quảng cáo có yêu cầu cao hơn thì họ sử dụng loại chữ nổi mica & hộp đèn có chiếu sáng bên trong. Một quy cách mà rubic hay gửi báo giá cho khách hàng như sau: “Biển hộp đèn khung sắt hộp hàn kỹ thuật  sơn chống rỉ, mặt mica 3mm nội dung cắt dán đề can theo maket. Đèn tuýp 1,2m lắp bên trong, hậu tôn hoa, ốp nhôm định hình.” Thời điểm năm 2003 có giá khoảng 450-550K. Các bạn hãy so sánh đơn giá biển hiệu quảng cáo này với giá vàng thời điểm đó thì sẽ thấy được giá trị của nó trong lịch sử.

 
 bien-quang-cao-năm- 2000
Biển quảng cáo vẽ tay thủ công

ĐIỂM KHAI HỎA CỦA NGÀNH BIỂN QUẢNG CÁO

Năm 2003 một người bạn cùng nghề của rubic có chia sẻ, trong sài gòn có máy in khổ lớn in biển hiệu quảng cáo trên chất liệu bạt trắng, giá thành cao nhưng thi công rất nhanh. Và câu chuyện về cuộc đua của công nghệ in bắt đầu từ đây, rubic đi thuê in tấm bạt đầu tiên có đơn giá 35 USD/m2 các bạn có ngạc  nhiên không khi đơn giá được niêm yết bằng đồng ngoại tệ có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Nhìn máy in khổ 3,2m chạy phăm phăm với đường nét và mầu sắc đa dạng rubic cảm nhận được sự lột xác của ngành sản xuất biển quảng cáo, nó sẽ là xu hướng mới trong tương lai.

bien-quang-cao-a
Đa dạng chất liệu tạo lên biển quảng cáo

Bên cạnh đó không thể không nhắc tới những chiếc máy CNC khổ nhỏ cắt các vật liệu cứng có độ dày cũng được các đơn vị quảng cáo đầu tư. Tiếp theo đó là các thế hệ cắt laser cũng ra đời, chiếc máy này cắt chữ mica nhanh và rất đẹp. Đúng là giai đoạn bùng nổ của công nghệ quảng cáo , chính sự phát triển đó tư duy thiết kế của những người làm nghề cũng thay đổi để bắt kịp thời đại. biển quảng cáo Biển quảng cáo nền alumiđược thiết kế với màu sắc đa dạng, bỏ qua việc phải sử dụng những màu cơ bản hay màu của các loại đề can. Những màu pha, màu tờ ram được dùng nhiều trong những thiết kế và sự đa dạng của những loại font chữ cũng giúp cho các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo. Song song với sự ra đời của nhiều loại máy móc phục vụ nghành quảng cáo, vật liệu mới cũng được đưa vào thử nghiệm.

bien-quang-cao-nam-alumi

 BIển quảng cáo làm bằng tấm alumi

CHẤT LIỆU MỚI LÀ BIỂN QUẢNG CÁO PHÙ HỢP

Cụm từ alumi hay tấm nhôm hợp kim bắt đầu được đưa vào làm biển quảng cáo. Tiên phong trong việc đưa alumi vào ngành quảng cáo là thương hiệu Yamaha, hệ thống cửa hàng của hãng xe này đã đồng loạt thay đổi diện mạo. Ban đầu tấm alumi sản xuất ra để làm vật liệu cho kiến trúc, ốp bọc các tòa nhà ( khách sạn MELIA tại phố Lý Thường Kiệt ) giá thành rất đắt vì những tiêu chuẩn rất cao cho công trình xây dựng. Trên cơ sở công nghệ này nhiều nhà sản xuất đã cho ra những loại tấm với quy cách đơn giản hơn để giảm giá thành và từ đó alumi đã được ngành quảng cáo ứng dụng cho sản xuất. Với sự đa dạng về màu sắc độ bền cao, dễ thi công alu đã nhanh chóng có chỗ đứng trong nghành quảng cáo. Giá thành một tấm Alumi bằng 60% của  mica cùng độ dày, chính điều này alumi được sử dụng làm nền biển, làm chữ, bọc cột, làm gầm mái v.v.v. Fomex cái tên không thể không nhắc tới độ dày đa dạng từ 3,5,8,10,12mm màu trắng, xốp nhẹ và dễ cắt. Đặc biệt có thể sử dụng dao trổ cắt uốn lượn đa hình. Giá thành của fomex rất rẻ so với mica – alumi, nhưng độ bền không cao cũng như không đa dạng về màu sắc. Thông thường fomex được làm chân chữ vì độ dẻo dễ uốn chân, hoặc làm nền để bồi đề can pipi và sử dụng trong nhà nhiều hơn. Mải mê với vật liệu mà không nhắc tới thế hệ máy in đề can độ phân giải cao khổ 1,6m cùng những loại đề can trong nhà và ngoài trời, film backlips xuyên sáng để làm tranh điện. Đơn giá tính theo m2 của những lựa chọn này cao gấp 2 hoặc 3 lần so với in bạt. Ứng dụng của những sản phẩm này chủ yếu làm trong nhà, biển  quảng cáo ngoài trời ít dùng hơn vì đặc tính kỹ thuật.

Tham khảo thêm những bài viết của rubic để hiểu rõ hơn nghành biển quảng cáo tại Việt Nam

* Biển quảng cáo ngoài trời ( outdoor) biển tấm lớn cho thuê 

* Biển chỉ dẫn tòa nhà, khách sạn, bệnh viện, bãi đỗ xe, reort, chung cư


bien-quang-cao-alumi -2
Biển quảng cáo aulmi chữ mica đèn led âm

Thiết bị sản xuất biển quảng cáo 95% nhập anh cả Trung Quốc.

Việt Nam và Trung quốc có hàng ngàn km đường biên giới, do vậy hơn 95% máy móc thiết bị hay vật tư đều nhập từ china. Bởi lẽ china có năng lực tốt trong lĩnh vực sản xuất máy móc và vật liệu, họ cập nhật xu hướng và công nghệ rất nhanh. Thời hoàng kim của những chiếc máy in hay máy CNC, máy cắt laser đi qua chớp nhoáng, giá thành gia công giảm mạnh khi nhiều công ty cùng đầu tư và cùng cạnh trạnh. Tại thời điểm rubic chia sẻ bài viết này giá thành 1m2 bạt in chỉ khoảng 1 USD ( số lượng nhiều hoặc thân thiết thì còn 19k) Giá thành giảm đi đôi với chất lượng mực và bạt in, điều này chứng minh một tất yếu của cơ chế thị trường khi có nhu cầu sẽ có nhà cung cấp. Sự phân loại để cho ra những sản phẩm phù hợp từng như cầu đã nhanh chóng lấp đầy lỗ hổng này. Vẫn là bạt và hộp đèn những lại có đơn giá 3000-4000k/m2, rubic sẽ cùng bạn mổ sẻ để thấy sự đổi thay về chất của ngành quảng cáo. Biển hiệu quảng cáo được các ngân hàng hiện nay sử dụng được cấu thành như bạt 3M. in UV 3 lớp, căng khung full viền, Led hàn quốc siêu sáng. Theo nhãn quan của 1 người làm nghề lâu năm hệ biển mới rất đẹp, biển sáng đều màu sắc chuẩn nhận diện, đường nét thi công sắc sảo. Qua đó ta cũng dễ dàng nhận thấy chính bản thân những người thợ cũng đã hoàn thiệt và làm chủ kỹ thuật thi công biển hiệu quảng cáo.

may-in-uv-phang
Thế hệ máy in UV Phẳng dùng trong sản xuất biển quảng cáo

Gia công ăn mòn kim loại làm biển quảng cáo

Một lĩnh vực cũng hái ra tiền trong lĩnh vực  biển quảng cáo các bạn cũng không lạ gì vì đó chính là đối tác cùng đồng hành với chúng ta trong quá trình làm nghề. Quảng cáo chuyên gia công kim loại, đồng, inox, sắt, nhôm. Do đặc tính kỹ thuật và sử dụng nhiều loại chất ăn mòn trong sản xuất lên rất ít công ty quảng cáo làm dạng biển này. Khi nhận được đơn hàng các công ty sẽ thuê lại các đơn vị làm chuyên về kim loại sản xuất sẽ tiết kiệm hơn là họ đầu tư và nuôi nhân sự. Biển quảng cáo kim loại trong những năm gần đây được sử dụng nhiều hơn 1 phần cũng do công nghệ máy móc được cải tiến, giá thành gia công giảm. Một ví dụ để chúng ta thấy rõ vấn đề này một cách cụ thể. Trước đây để sản xuất 1 bộ chữ inox, người thợ sẽ sắt phôi giấy hoặc đề can rồi dán lên tấm inox, sau đó dùng máy mài tay lắp đá cắt inox chạy theo các nét. Với kỹ thuật này đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật tốt, sau khi cắt phải mài rũa cạnh sao cho đúng với dưỡng và lên chân hay còn gọi là hàn chân. Công nghệ hàn chân cũ là dùng thiếc với mỏ hàn chế hấp thụ nhiệt từ ga hay bếp dầu. Đặc biệt với cách thi công này, những chữ quá nhỏ hoặc font hoa văn là rất khó thực hiện. hơn 10 năm trở lại đây, máy cắt laser kim loại đã có mặt trong những xưởng sản xuất biển quảng cáo kết hợp với máy hàn góc laser đã đẩy lĩnh vực biển quảng cáo kim loại lên một tầm cao mới. Biển ăn mòn trên đồng và inox đã thay đổi sang công nghệ in UV phẳng trực tiếp trên các vật liệu như inox – đồng – nhôm – alu.

bien-quang-cao-chu-noi-inox-matmica
Biển quảng cáo chữ nổi khối chân inox mặt mica hút nổi

Đôi điều trăn trở của Rubic về nghành biển quảng cáo

Vậy là rubic đã cùng bạn đi từ quá khứ tới hiện tại của nghành nghề làm biển hiệu quảng cáo, chỉ là sự khái lược để chúng ta cùng hình dung một bức tranh vẽ dở. Là một người từng kinh qua trong suốt 20 năm trong nghề biển hiệu quảng cáo tôi cũng nhận ra một lẽ thật đời thương. Cái gì cũng có một thời oanh liệt, nếu nắm bắt được cơ hội bạn sẽ thành công. Bạn đi trước sẽ có cái được và cái mất đôi khi tỷ lệ sẽ thay đổi. Suy cho cùng, tận tâm với nghề thì nghề không phụ cứ làm biển quảng cáo thì không đói những để làm đại gia thì nghề biển hiệu quảng cáo có rất ít. Điều cuối cùng rubic chia sẻ với bạn là, nghề quảng cáo là nghề hội tụ rất nhiều kỹ thuật và kỹ năng khác nhau : mỹ thuật, cơ khí, nhôm kính, xây dựng, mộc, hóa chất v.v.v cuối cùng là chẳng cái gì sâu sắc cả vì không có thời gian để đi quá sâu vào nó. Sự phát triển nhanh chóng của nghề quảng cáo cũng được ví von là các công ty quảng cáo đẻ như gà, mỗi người thợ làm 1,2 năm nhanh thì vài tháng là có thể ra mở 1 cửa hàng làm biển quảng cáo rồi cùng cạnh tranh nhau. Khi trăm hoa đua nở thì việc tất  yếu là phải giẫm đạp lên nhau mà tồn tại. Rubic là công ty đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực biển quảng cáo  này và cũng lường trước được vấn đề nên từ năm 2010 đã mở thêm lĩnh vực sản xuất nội thất trưng bày – showroom – shop. Trong quá trình phục vụ khách hàng có những hạng mục biển hiệu quảng cáo đơn giản sẽ thuê lại những đối tác phù hợp để tập chung làm những hạng mục có giá trị lớn hơn. Một tay không che được mặt trời, lộc ai người đó hưởng đó là câu mà rubic tự khen cũng như trách khéo bản thân mỗi khi ngẫm nghĩ về chặng đường làm biển quảng cáo.

bien-quang-cao-sieu-thi

Biển quảng cáo hệ thống siêu thị K




Tôi viết bài này bằng cảm xúc của một người làm nghề, có thể câu cú chưa hoàn hảo và đối chiếu con số cũng không hoàn toàn chính xác, ảnh minh họa sử dụng tư liệu của bạn bè đồng nghiệp. Nếu bạn đọc và thấy đồng cảm cho tôi lời động viên nhé.

Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn